Ngủ trưa có thật sự là biểu hiện của “một kẻ lười biếng”?

Những nghiên cứu của các nhà khoa học sau đây sẽ làm bạn phải ngạc nhiên đấy!

Cho dù bạn chỉ chợp mắt khoảng 10 phút ở trên văn phòng thì công dụng của giấc ngủ trưa vẫn rất tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu cho thấy rằng giấc ngủ giữa ban ngày ngắn có thể cải thiện hiệu suất làm việc, giúp đầu óc tỉnh táo, minh mẫn và phán đoán tốt hơn. Chính những khả năng này mà các nhà khoa học của NASA tiến hành nghiên cứu về giấc ngủ của các phi hành gia, họ phát hiện ra rằng một giấc ngủ 25 phút đã cải thiện óc phán đoán của người tham gia lên 35% và sự cảnh giác tới 16%. Thật không có gì ngạc nhiên khi NASA khuyến khích những giấc ngủ ngắn vào buổi chiều.

Trong một nghiên cứu trước về cuộc sống hằng ngày chính chúng ta vẫn thường hay mắc phải, các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của “chợp mắt một lúc” và ly cà phê. Họ phát hiện ra rằng những người ngủ trưa từ 15 đến 20 phút tỉnh táo hơn và tiếp tục hoạt động tốt hơn trong thời gian còn lại của ngày so với những người đã uống 150mg caffein hoặc một cốc cà phê cỡ lớn của Starbucks.

Tác dụng của giấc ngủ trưa ngắn từ 10 đến 20 phút

Sẽ giúp bạn tỉnh táo và tăng cường năng lượng tốt nhất trong tất cả các khoảng thời gian ngủ. Bởi vì thời gian ngủ trưa ngắn sẽ ngăn bạn đi vào giấc ngủ quá sâu nên bạn có thể tránh được tình trạng mệt mỏi và lờ đờ khi vừa ngủ dậy.

Tác dụng của giấc ngủ trưa 30 phút

Bạn sẽ cảm thấy khó thức dậy hơn sau giấc ngủ trưa 30 phút thay vì giấc ngủ trưa 10-20 phút, tuy nhiên tác dụng của giấc ngủ trưa 30 phút cũng rất tốt cho bộ não. Giấc ngủ ngắn này được chứng minh là giúp bạn cải thiện chức năng bộ nhớ, giảm căng thẳng, tăng tập trung, giảm các nguy cơ dẫn đến tiểu đường và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Tác dụng của giấc ngủ trưa 60 phút

Nếu công việc của bạn đòi hỏi suy nghĩ quá nhiều, 60 phút có thể là thời gian ngủ trưa thích hợp nhất. Với một tiếng ngủ trưa, bạn sẽ có được một giấc ngủ sâu giúp giải phóng bộ não và tăng khả năng nhận thức cũng như khả năng ghi nhớ các số liệu và hoạt động diễn ra hằng ngày.

Tuy nhiên, ngủ trưa quá sâu cũng sẽ có mặt trái của nó là bạn sẽ cảm thấy hơi ngái ngủ khi vừa thức dậy và cần phải dành chút thời gian để tỉnh táo trở lại. Vì thế, việc nghỉ trưa 60 phút bạn chỉ nên áp dụng ở nhà khi có nhiều thời gian để thư giãn cho bản thân nhé.

Ngoài việc ngủ trưa giữa ngày sẽ tốt cho bộ não, tăng hiệu quả làm việc, cải thiện bộ nhớ, tăng khả năng nhận thức thì thói quen này còn tốt cho tim mạch.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, những người không ngủ trưa thường có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn 64%, còn với những người ngủ trưa ít hơn 3 lần/tuần là 37%. Chính vì thế, nếu bạn ngủ trưa, dù là giấc ngủ ngắn thì cũng nên thực hiện đều đặn hàng ngày để ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi đã có tuổi, bạn nhé!

Tài liệu tham khảo từ nhiều nguồn.

The post Ngủ trưa có thật sự là biểu hiện của “một kẻ lười biếng”? appeared first on Cho Thuê Văn Phòng Ảo | Văn Phòng Chia Sẻ - Tiết kiệm + Hiệu Quả + Nhanh Chóng.

Comments